วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สารมหัศจรรย์ภายในร่างกาย IGF-1

โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาจากต่อมพิทูอิทารี่ในร่างกายขณะนอนหลับสนิท เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพียง 15 นาที แล้วไหลแผ่ซ่านไปตามกระแสเลือดทั่วร่างกาย จึงเป็นเรื่องยากมากที่เราจะวัดปริมาณโกรทฮอร์โมนในกระแสเลือดนักสรีวิทยาการแพทย์จึงค้นคว้าวิธีการอื่นที่สามารถวัดปริมาณทางอ้อม เนื่องจากพบว่าโดยธรรมชาติโกรทฮอร์โมนจะถูกร่างกายนำไปแปรสภาพที่ตับกลายเป็นสารออกฤทธิ์คล้ายกับอินซูลิน ( Insulin-like growth factor-1) หรือสาร IGF-1 ระดับ IGF-1 นี้จะสัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณ โกรทฮอร์โมน จนสามารถนำไปใช้เป็นค่าแสดงระดับโกรทฮอร์โมนได้อย่างถูกต้องคือ

IGF-1 น้อย : โกรทฮอร์โมนน้อย

IGF-1 มาก : โกรทฮอร์โมนมาก

ปัจจุบันระดับ IGF-1 ภายในกระแสเลือดที่ถือว่าปกติ คือ 350 I.U ขึ้นไป ดร . อิริค คูปองท์ อธิบายความสัมพันธ์ของ โกรทฮอร์โมนและ IGF-1 ได้อย่างยอดเยี่ยมว่า “ โกรทฮอร์โมนเปรียบเสมือนแม่ทัพ ส่วน IGF-1 เปรียบเสมือนพลทหารราบ ; แม่ทัพออกคำสั่งบัญชาการให้พลทหารราบเข้าไปปฏิบัติงานภายในแต่ละเซลล์ IGF-1 จึงเป็นผู้ปฏิบัติงานตามคำสั่งของ โกรทฮอร์โมน อันเปรียบเหมือนผู้บังคับบัญชา ”

ดังนั้นในระหว่างเวลากลางวันที่เราตื่นอยู่ เมื่อเจาะเลือดวิเคราะห์ปริมาณ IGF-1 ในกระแสเลือด ปริมาณ IGF-1 ที่วัดได้ตอนกลางวัน ก็จะแสดงปริมาณ โกรทฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตได้ขณะนอนหลับสนิทในคืนที่ผ่านมานั่นเอง

คุณประโยชน์มากมายของสาร IGF-1

โดยคุณสมบัติของสาร IGF-1 นั้นล้วนถอดแบบมาจากโกรทฮอร์โมนทุกประการ แต่ที่มีการกล่าวขวัญถึงคุณประโยชน์พิเศษของสาร IGF-1 โดยเฉพาะ มีอยู่ 3 ประการ คือ

เป็นอาหารวิเศษสำหรับนักเพาะกาย ในวารสาร Muscle Media 2000 ได้รวบรวมรายงานความตื่นเต้นอย่างสูงสุดของวงการเพาะกายที่พบว่า สาร IGF-1 ช่วยเพิ่มขยายขนาดกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็วมากที่สุดกว่าที่เคยค้นพบ ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงาน พละกำลัง และลดไขมันได้อย่างรวดเร็วน่าอัศจรรย์

เป็นสารช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่มีประสิทธิภาพสูงคล้ายอินซูลิน โดยปกติตับอ่อนในร่างกายมีเซลล์ตับอ่อน 2 ประเภท คือ อัลฟ่าเซลล์ มีหน้าที่เร่งการเผาผลาญไกลโคเจนที่สะสมภายในตับให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส เมื่อร่างกายต้องการพลังงาน ส่วนเบต้าเซลล์มีหน้าที่เร่งให้ตับแปรสภาพน้ำตาลส่วนเกินในกระแสเลือดให้กลับมาเป็นพลังงานสำรองในตับในรูปของไกลโคเจนด้วยสารอินซูลิน ( Insulin)

ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ระบบการทำงานของเบต้าเซลล์จะบกพร่องผลิตอินซูลินได้ลดลง ทำให้น้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมากกว่าปกติ จนปะปนออกมากับปัสสาวะ ( จึงเรียกว่า เบาหวาน คือ ถ่ายเบาออกมามีน้ำตาลปนเปื้อน) ดังนั้น IGF-1 มีฤทธิ์คล้ายอินซูลินจึงเป็นสารช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพนำมาทดแทนการฉีดอินซูลินเข้าไปในผู้ป่วยเบาหวาน

เป็นสารช่วยซ่อมแซมเส้นประสาท ผลอันยิ่งใหญ่จากการใช้ IGF-1 อีกประการ คือ การซ่อมแซมเส้นประสาทควบคุมอวัยวะต่างๆ ซึ่งเสียหายจากการบาดเจ็บ หรือสืบเนื่องจากการผ่าตัดหรือป่วยไข้ ถ้าเส้นประสาทภายในกล้ามเนื้อแขนหรือขาถูกตัดขาดจากกัน หมายความถึงการสูญเสียความสามารถควบคุมความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ถึงแม้ว่าโดยธรรมชาติเส้นประสาทจะสามารถเชื่อมต่อได้เองในระดับหนึ่ง แต่ถ้าการตัดขาดรุนแรงหรือยาวกว่า 2-3 มิลลิเมตร อาจหมายถึงการไม่สามารถเชื่อมต่อเส้นประสาทได้อีกเลยอย่างถาวรแต่ปรากฎว่า IGF-1 สามารถซ่อมแซมและเชื่อมต่อเส้นประสาทได้ยาวถึง 6 มิลลิเมตร เป็นความสามารถที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนชื่อ ฮันส์อาร์น ฮัสสันส์ แห่งสถาบันประสาทวิทยาที่มหาวิทยาลัยโกเทเบิร์ก พบว่า IGF-1 เมื่อใช้ร่วมกับปัจจัยการเติบโตชนิดอื่น เช่น สาร Platelet Derived Growth Factor (PDGF) สามารถร่วมกับประสาทภายในกล้ามเนื้อได้ผลเป็นที่พอใจยิ่ง

การศึกษาสภาวะของเซลล์ในห้องทดลอง IGF-1 แสดงผลที่เด่นชัดต่อเซลล์ของไขสันหลังที่ทำงานควบคุมความเคลื่อนไหว มันจะเพิ่มความเคลื่อนไหวของเซลล์ในไขสันหลังประมาณ 150 ถึง 270 เปอร์เซ็นต์

กลุ่มนักค้นคว้าที่บริษัท เซฟาลอน เมืองเวสต์เซสเตอร์รัฐแพนซิวาเนีย รายงานว่า “ IGF-1 คือสารที่ฉลาดล้ำภายในร่างกายที่ถูกค้นหามานาน เพื่อช่วยสร้างความเติบโตของเซลล์ประสาท ”

จากคุณสมบัติมากมายเช่นเดียวกับโกรทฮอร์โมนเมื่อมาผนวกกับคุณสมบัติเฉพาะตัวของสาร IGF-1 ทั้ง 3 ประการข้างต้น ทำให้ปัจจุบันนี้ นักวิทยาศาสตร์ , นักวิจัย , แพทย์ , นักโภชนาการ , ผู้บริโภค ล้วนพุ่งความสนใจและให้ความสำคัญกับสาร IGF-1 มากกว่าโกรทฮอร์โมนเองเสียอีก

กระแสความตื่นตัวและความต้องการทางการตลาดของ IGF-1

ความตื่นตัว บทบาทความสำคัญของ IGF-1 ทั่วโลกพอจะประมวลรวบรวมแนวโน้มจากกระแสและความต้องการทางการตลาดว่า บุคคลกลุ่มไหนที่ควรเพิ่ม IGF-1 ในร่างกาย เท่าที่มีในการโฆษณากันอย่างกว้างขวางตามอินเตอร์เน็ทและหน้าโฆษณาตามวารสารต่างๆ มีดังนี้

ร่างกายผอมแห้งแรงน้อย

ออกกำลังกายไม่ได้หรือไม่มีความอดทนต่อการออกกำลังกาย

อยากมีรูปร่างเพรียว โดยไม่ต้องอดอาหาร

มีปัญหาไตรกรีเซอไรด์สูง, LDL สูง , HDL ต่ำ

มีภาวะโรคกระดูกพรุน โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

ผมบาง , ผมร่วง , ผมไม่ดกดำ , ผมหงอกก่อนวัย

โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ

โรคเบาหวาน ระยะเริ่มต้น ระยะกลาง

ผิวหน้า , ผิวหนังบอบบาง ได้รับอันตรายจากแสงแดด

ร่างกายมีเหงื่อน้อยผิดปกติ

ยืดชีวิตผู้ป่วยโรคเอดส์และมะเร็ง โดยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยเฉพาะในระยะที่ร่างกายเสื่อมถอยหรือซูบผอมอย่างรวดเร็ว

ผู้สูงอายุที่ขาดสารอาหาร

ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด , ไขมันอุดตันในเส้นเลือด , มีประวัติหัวใจวาย

ผิวหนัง , ผิวหน้า มีรอยเหี่ยวย่น , เคยมีประวัติทำศัลยกรรมดึงหน้า

หย่อนสมรรถภาพ ทางเพศทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

นักกีฬาที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อและความแข็งแรง , นักเพาะกาย

โรคนอนไม่หลับ

ภาวะอารมณ์และจิตใจแปรปรวนง่าย

ความจำเสื่อม, ลืมง่าย ขาดสติบ่อยๆ , ภาวะซึมเศร้า, จิตใจหดหู่

มีปัญหาสายตาก่อนวัยอันควร

ผู้บริหารที่ต้องทำงานต่อเนื่อง แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย

สุภาพสตรีอายุเกิน 30 ปี ที่ต้องการยืดระยะเวลาสวย เต่งตึงออกไปยาวนานที่สุดทั้งเส้นผม, ผิวเหน้า, ผิวตัว, หน้าท้อง

สุภาพสตรีที่เคยมีประวัติผ่าตัดมดลูก, ตัดรังไข่, ประจำเดือนไม่ปกติ